Child of Light – Bản anh hùng ca của tuổi thơ thi vị

Child of Light hay Đứa con của Ánh sáng là một tựa game video nhập vai được phát triển bởi Ubisoft Montreal và được phát hành cũng bởi Montreal luôn, rất cây nhà lá vườn. Game phát hành cho nền tảng Windows, PlayStation 3, 4, Wii I. Xbox 360 và Xbox One tháng 4 năm 2014, cho đến nay đã trải qua một quãng đường khá dài 16 năm nhưng Child of Light vẫn luôn giữ được độ lửa của game rất tốt.

 

Thể loại game video nhập vai – theo lượt vốn là thế mạnh số 2 không ai là số một của đất nước hoa anh đào – Nhật Bản với hàng loạt các tựa game bom tấn như Astral Chronicles, Kingdom Hearts 3, God Eater, Yo-kai Watch 4… Các nước Phương Tây như Âu- Mỹ – vựa game nhập vai – hành động rõ ràng chẳng phải là đối thủ của Nhật Bản – nơi thậm chí còn được thế giới tạo riêng một “nghệ danh” đặc biệt tượng trưng cho một thể loại game là J-RPG (Japanese Role Play Game).

Thế nhưng đùng một cái, Ubisoft tung ra một quân bài hết sức mạo hiểm và uy lực đánh thẳng vào thị trường game nhập vai – theo lượt – từ trước đến nay đã chẳng phải là sân chơi của xưởng game Âu Mỹ – Child of Light.

Không kĩ xảo hoành tráng, không có những câu chuyện tình lãng mạn sến súa đậm chất shoujo hay những characters xinh trai đẹp gái, Child of Light nổi bật với những điểm riêng hết sức bình yên nhưng không kém phần hấp dẫn với cốt truyện tưởng như một câu chuyện cổ tích hay được kể cho trẻ con trước giờ đi ngủ, tuy vậy thế giới trong mơ mà câu chuyện này đem lại lại có thể “hớp hồn” bất cứ trái tim đa cảm nào.

Cốt truyện đậm màu cổ tích

cốt truyện cổ tích của child of light

Cốt truyện đậm màu cổ tích

Câu chuyện bắt đầu ở một vương quốc xinh đẹp có tên là Lemuria, nơi mà công chúa Aurora được sinh ra bởi tình yêu giữa một nữ công tước bí ẩn cùng với quốc vương của Lemuria. Cô bé được một tay vua cha nuôi lớn sau khi mẹ cô bé qua đời. Thời gian trôi qua khiến trái tim vua cha trở nên cô độc, và ông cần một người ở bên cạnh để sẻ chia.

Tiếc thay, bởi vì đã cô đơn quá lâu, nên trái tim của vua cha đã đi lạc hướng và trót trao tình yêu cho Nữ hoàng Bóng tối Umbra. Không lâu sau lễ thành hôn của vua cha vào một ngày thứ Sáu đẹp trời, Aurora như thường lệ lên giường đi ngủ, và một trận hỏa hoạn bí ẩn đã thiêu rụi phòng ngủ của cô bé. Bình minh ló rạng, cô bé được tìm thấy với làn da lạnh ngắt và ánh sáng sự sống đã tắt ngóm, Aurora đã chết. Ít nhất là tất cả mọi người đều nghĩ như vậy, bao gồm cả phụ hoàng của cô. Ông đã rất suy sụp sau cái chết của con gái, và đây chính là lúc Nữ hoàng Bóng tối trỗi dậy đoạt quyền thống trị Lemuria, khiến vương quốc chìm vào bóng đêm không lối thoát.

Nhưng may thay, Aurora không chết, cô bé tỉnh lại ở một thế giới khác, với sứ mệnh cao cả của một công chúa – tìm lại Mặt Trời, Mặt Trăng và những Vì sao để hồi sinh Lemuria.

Và từ đâu câu chuyện chính thức bắt đầu.

Lối chơi Nhập vai – theo lượt cực hay và hấp dẫn

Đối với những tín đồ của dòng game JRPG, hệ thống chiến đấu với thanh ATB có lẽ không hề xa lạ, và bạn sẽ bắt gặp lại giao diện quen thuộc trong Child of Light.

Lối chơi nhập vai - theo lượt của child of light

Lối chơi nhập vai – theo lượt

Khi biểu tượng của các đối tượng trên thanh ATB trượt đến đầu vạch màu đỏ, người chơi sẽ có một khoảng thời gian nhất định delay để lựa chọn mệnh lệnh tiếp theo cho nhân vật. Điểm hay ho đó là mỗi mệnh lệnh như tấn công thường hay niệm phép đều có một độ delay khác nhau. Trong quá trình biểu tượng chạy trên thanh đỏ, nếu bị tấn công trúng sẽ bị dính Interrupted – Gián đoạn, gần giống như bị dính choáng trong LOL vậy, nhưng không chỉ vậy thanh đỏ sẽ bị trượt trả về màu xám tùy thuộc vào lượng dam hứng chịu.

Để tránh bị dính đòn, người chơi có thể né hoặc ra lệnh Defense – Phòng thủ để chặn lại tấn công của địch, hoặc còn một cách khác là sử dụng sức mạnh ánh sáng của Partner – chú đom đóm Igniculus để làm chậm lại đòn tấn công. Igniculus là bạn đồng hành kiêm cố vấn của Aurora, trong suốt chặng đường hoàn thành sứ mệnh không thể thiếu được sự trợ giúp của Partner đắc lực này, mặc dù hơi lắm lời một chút.

Nếu biết cách vận dụng các đặc tính này hợp lý thì rất tốt cho việc đánh bại quái mạnh khi liên tục Interrupted được quái, tranh thủ hồi máu.

Tạo hình đậm chất cổ tích Tây Âu.

Tạo hình đậm chất cổ tích Châu Âu trung cổ

Tạo hình đậm chất cổ tích Châu Âu trung cổ

Thực sự là một tựa game được tạo nên bởi sự tâm huyết của ekip phát triển, từng ngọn cây sợi tóc của nhân vật và môi trường trong game đều được vẽ tay, lên màu thủ công trước khi lên máy xử lý. Điều này cho thấy sự đầu tư của Ubisoft cho đứa con của mình cẩn thận và tỉ mỉ đến mức nào.

Tông màu vintage và tạo hình cổ tích của Child of Light khiến người chơi như chìm vào một thế giới giấc mơ, chân thật đến từng độ rung của cây cỏ, tà váy hay biểu hiện vật lý khi va chạm của nhân vật, nổi bật nhất có lẽ chính là mái tóc của Aurora, màu sắc đỏ tươi và độ mềm mại thật đáng ngạc nhiên, tương phản với cách chuyển động của đám quái và cảnh vật xung quanh tạo hiệu ứng thị giác cực tốt.

Mỗi khi Aurora bị dính đòn, chiếc vương miện trên đầu cô sẽ bị rơi xuống và cô bé, vốn là một cô công chúa đáng yêu và xinh xắn, sẽ lập tức luống cuống nhặt vương miện lên đội lại trước khi thủ thế khiến người chơi không khỏi cảm thấy rất thú vị.

Soundtracks của Child of Light

soundtrack êm ái và cuốn hút

Soundtrack êm ái và cuốn hút

Dịu dàng và bình yên là cảm xúc đầu tiên mà người chơi cảm nhận được khi bắt đầu thưởng thức tựa game này. Đúng chất là một câu chuyện bedtime story, nhạc nền của Child of Light ngọt ngào và nhẹ nhàng như lời ru vậy, rất dễ dàng đưa cả Aurora và người chơi vào thế giới giấc mơ, nơi cô bé thực ra lại không hề được trải qua một cách nhẹ nhàng chút nào.

Được đánh giá là một điểm nhấn thu hút khác biệt so với các tựa game JRPG khác, soundtrack của Child of Light gây được rất nhiều cảm tình cho game thủ tiết tấu chậm rãi, êm ả nhưng vẫn không kém phần bánh cuốn hết sức.

Điểm có thể khiến bạn không ưa?

Là dẫn truyện đôi khi lòng vòng và quá dài dòng.

trò chuyện lan man

Trò chuyện lan man 

Có lẽ do đặc trưng truyện kể Châu Âu trung cổ nên những đoạn dẫn truyện trong Child of Light thi thoảng khiến người chơi hơi ức chế cái nhẹ vì quá lan man và ẩn ý. Lối kể chuyện đặc biệt theo phong cách thơ ca mà NPH áp dụng với mong muốn gây ấn tượng với người chơi đúng là đã gây ấn tượng thật, nhưng buồn thay lại là ấn tượng ngược chiều bởi văn vẻ quá khiến người chơi chẳng hiểu gì. Chỉ là cuộc trò chuyện giữa một cô bé với một con đom đóm thôi mà? Đơn giản một chút không được hay sao?

Hệ thống kĩ năng nhân vật còn tương đối nghèo nàn

Mặc dù rất được đầu tư về hệ thống skill có đến 3 nhánh, nhưng thực chất các nhánh kĩ năng này lại chẳng khác nhau là bao. Nghĩa là dù bạn có chọn nhánh nào thì cốt lõi vẫn vậy chẳng hề thay đổi gì. Ví dụ như Aurora được thiết kế cứng là tanker rồi thì chọn nhánh skill nào cũng phải lao đầu lên trước, cô hề Rubella thì được ấn định là support hồi mana thì mãi mãi chỉ là y tá theo sau mà thôi.

Hệ thống kĩ năng nghèo nàn

Hệ thống kĩ năng nghèo nàn

Tóm lại, Child of Light vẫn rất xứng đáng là một tựa game nổi bật nên thử để trải nghiệm qua những xúc cảm khó mà chạm đến được ở các tựa game cùng thể loại tương tự.

Ubisoft mặc dù không thể so sánh được với những NPH gạo cội khác ở thể loại JRPG, nhưng đánh giá một cách khách quan thì con bài chủ lực Child of Light của Ubisoft cũng gây được tiếng vang không hề nhỏ trong cộng đồng game, bằng chứng là cho đến tận bây giờ game vẫn được rất nhiều người yêu thích và vẫn được bán trên steam.

Hiện Child of Light đang được bán Miễn phí trên steam từ 20h ngày 24/3 – 20h ngày 28/3, nếu bạn chưa thử qua thì nhanh tay đăng nhập Steam mua game về trải nghiệm nhé!

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*