PUPG VÀ NHỮNG LÝ DO TRỞ THÀNH DEAD GAME

Playerunknown’s Battlegrounds hay PUBG là một tựa game đã quá quen thuộc với tất cả chúng ta. Vượt mặt nhiều tựa game Esports khác trên nền tảng Steam như CSGO hay DOTA2, PUBG đã trở thành tựa game ăn khách nhất tại Hàn Quốc, đánh bại cả OverWatch lần Liên minh huyền thoại vào hồi cuối năm 2017. Game cũng nhận được những đánh giá cao đến từ giới chuyên môn và cộng đồng người chơi. PUPG đã thu về doanh số khoảng 1 tỷ USD tính riêng trong năm 2018. Nhưng chỉ sau một khoảng thời gian ngắn ngủi, PUBG đã chính thức trở thành một Deadgame chính hiệu.

Số lượng người chơi giảm mạnh

Theo số liệu thống kê được trích xuất trực tiếp từ hệ thống của Steam, PUBG từng đạt đình điểm khi hơn 3,2 triệu người chơi cùng lúc vào tháng 01 – 2018. Nhưng tính đến thời điểm hiện tại, PUBG có cho mình một thực trạng rất đáng thất vọng khi con số này chỉ còn là 138 nghìn. Tức là 96% người chơi quyết định bỏ game. Hãy thử so sánh với một Deadgame lâu năm – Dota 2. Tuy cũng đang rơi vào khủng hoảng khi số người chơi giảm sút mạnh trong 7 năm gần đây và mới có dấu hiệu tăng nhẹ. Nhưng tựa game này thậm chí vẫn còn hút khách hơn cả PUBG khi số người chơi lớn hơn gấp 2 lần. Mặc dù vẫn đang nằm trong Top 3 những tựa game được chơi nhiều nhất. Nhưng cứ đà này, chẳng bao lâu nữa, PUBG sẽ trôi dạt ra khỏi bản xếp hạng.

Số lượng Streamer và vận động viên

Bên cạnh số lượng người chơi thuyên giảm thì các streamer và vận động viên cũng đang mất dần hứng thú với tựa game này. Cụ thể hiện tại Playerunknown’s Battlegrounds đang đứng ở vị trí số 25 trong danh sách những tựa game được stream nhiều nhất trên Twitch. Ở khía cạnh chuyên nghiệp, một số lượng lớn các đội tuyển đã chính thức giải thể (Cloud9, NV, ghost gaming,…) bởi nhiều lí do khác nhau. Nhưng nhìn chung vì khả năng tạo ra doanh thu từ tựa game này đang rơi xuống con số không. Tại Việt Nam, hàng loạt các team PUBG chuyên nghiệp cũng đã tan rã như Vikings, GIGABYTE Marines, EVOS,… Đến cả Refun Gaming cũng đã đưa ra thông báo từ giã PUBG và chuyển hướng hoạt động.

Đây là tình trạng đáng báo động bởi streamer và các vận động viên là một trong những nguồn quan trọng giúp quảng bá game. Đồng thời cũng là người gây ra ảnh hưởng lớn đến cộng đồng game thủ nói chung. Hơn nữa, đã là một game Esports thì phải tổ chức giải và có các đội tuyển hoặc vận động viên tham gia. Còn với tình hình hiện này, khó dám chắc người ta sẽ nhắc đến PUBG như một tựa game Esports nữa hay không?

Ngay cả người sáng tạo ra PUBG là Brendan Greene cũng đã dứt áo ra đi để tham gia vào một dự án khác. Vậy đâu là lý do xuống dốc thê thảm của ông hoàng Playerunknown’s Battlegrounds này??

Nạn hack

Giống như cách Apex legends hay nhiều tựa game online khác đã tử nạn ngày nay, Playerunknown’s Battlegrounds vẫn luôn phải đối đầu với nạn hacker mà chưa có được cách xử lí hiệu quả. Nếu may mắn, bạn sẽ chỉ gặp một vài Quick Silver gà mờ và có thể bắn hạ họ bằng đạn thường. Nhưng hãy tưởng tưởng cảnh bạn tốn nửa tiếng loot đồ, cẩn thận từng chút một để không bị giết, rồi … đùng … Bạn bị headshot bởi một nhân vật đang chạy với tốc độ “The Flash”. Hơn thế nữa, bạn còn có thể bị end game bởi một pha xuyên tường thần thánh; hay những ô tô độ khả năng bay lượn trên bầu trời,… Game vẫn cho phép bạn tố cáo những trường hợp gian lận. Nhưng gần như không có chút cải tiến nào từ các nhà phát triển. Tình trạng hack vẫn xảy ra với cường độ thường xuyên.

Nội dung nghèo nàn

Không có tựa game nào có thể duy trì được hứng thú của người chơi nếu họ thấy game đó “nhạt” và gần như không có thay đổi gì sau một thời gian trải nghiệm nhất định. Một tựa game online muốn không Dead, thì chắc chắn phải xây dựng được một cộng đồng game thủ gắn bó lâu dài. Để làm được điều này, các nhà phát triển phải nỗ lực cải thiện và thay đổi game theo nhiều chiều hướng khác nhau. Thật tiếc khi Playerunknown’s Battlegrounds lại đi thẳng vào vết xe đổ của các deadgame tiền nhiệm là thường xuyên ngó lơ các ý kiến của cộng đồng. Việc không xử lí được hacker đã là một lỗi lớn. Cộng thêm vào đó, PUBG thậm chí còn không thể kiểm soát được hiện tượng Bug hay vấn đề giật lag tràn lan. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến trải nghiệm của người chơi.

Game thủ vẫn phàn nàn về việc dễ mất kết nối như thời game BETA, vẫn không nghe nổi tiếng người chạy gần mình hoặc vẫn không thể nhìn thấy nếu có ai nhảy dù cùng chỗ với mình. Mỗi lần có update, PUBG sẽ ngốn của người chơi cỡ 2GB dung lượng. Nhưng khi vào game thì lại không có gì thay đổi đáng kể. Việc không có servers cho mỗi khu vực cũng là một rào cản lớn khiến nhiều người phải chơi cùng các game thủ mà họ không thích, không quen.

Một sai lầm nữa mà các nhà phát triển của PUBG mắc phải. Họ đã quên rằng nguyên tắc tồn tại của một tựa game Esports là sự đổi mới. Không giống như các tựa game thông thường, trong esports, tính cạnh tranh giữa các người chơi là vô cùng cao. Đồng thời, gameplay sẽ diễn ra ở các game đấu. Người chơi sẽ bị thôi thúc tham gia vào hết game đấu này đến game đấu khác. Với một tần suất và biên độ chơi lớn như vậy mà cách chơi vẫn không thay đổi thì sự nhàm chán là không thể tránh khỏi. Trong suốt khoảng thời gian kể từ BETA cho đến giờ, những thay đổi mà PUBG mang lại không hề đáng kể. Chúng ta chỉ thấy rất nhiều trang phục mới đắt tiền, những hiệu ứng phù phiếm rườm rà, trong khi cơ chế và gameplay lại chẳng mấy khác biệt. Một loại bánh mà thêm rất nhiều phẩm màu hoặc đồ trang trí mà hương vị vẫn như vậy thì chỉ có thể thu hút được khách hàng mới chứ không thể nào giữ chân được khách hàng cũ.

Sản phẩm thay thế

Thêm một lý do nữa khiến PUBG ngày càng tiến gần đến bờ vực Dead đó chính là sự cạnh tranh không ngừng của các sản phẩm thay thế. Những tựa game khác có lối chơi tương tự nhưng mới mẻ và dễ tiếp cận hơn, trong đó có thể kể tới Fortnite, Apex Legens hay chế độ Battle Royale của CSGO. Đặc biệt, PUBG đã tung thêm 1 cú dánh cho chính mình khi tung ra phiên bản Mobile và phiên bản Lite. Họ dường như tập trung nhiều nhân lực vào hai mảng này hơn. Nói cách khác, PUBG Corp đang muốn tập trung vào các game thủ sử dụng điện thoại, bỏ bê hoàn toàn những người chơi trên PC – những game thủ đã tiêu tốn rất nhiều tiền bạc và thời gian cho game.

Hiện tại có thể khẳng định Playerunknown’s Battlegrounds đã “chết”. Rất khó để có thể vực dậy một tựa game như vậy một lần nữa. Cái chết của PUBG là bài học quý giá cho các nhà phát triển game trong tương lai về cách đối cử thiếu tôn trọng với người chơi, với cộng đồng và với chính những sản phẩm mà mình đã tạo ra.

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*