So sánh 2 ông hoàng game FPS Mobile Platform: Call of Duty Mobile – Pubg Mobile [P1]

Kể từ ngày chính thức mở server tại Việt Nam 20/4, Call of Duty Mobile và Pubg Mobile là 2 cái tên được tìm kiếm nhiều nhất cộng đồng game nền tảng điện thoại. Liên tục là những so sánh giữa 2 tựa game, đâu mới là “ông hoàng trong làng game FPS”. Fan CODM khẳng định CODM là tựa game bắn súng đối kháng huyền thoại không thể đạp đổ, trong khi đó những player của tựa game PUBGM cũng không ngại cho rằng PUBGM “sinh sau đẻ muộn” nhưng lại chất lượng khó bì kịp.

Vậy tựa game nào mới xếp số 1 trong bảng xếp hạng các tựa game FPS mobile hot nhất?

Để đánh giá được khách quan nhất, chúng ta sẽ đi vào so sánh theo một số tiêu chí như đồ họa, gameplay, hệ thống vũ khí, trang bị, map…

1. Đồ họa.

Đồ họa là yếu tố được các game thủ chú ý đầu tiên ở 2 tựa game. Nhìn chung cả 2 tựa game đều rất có đầu tư về mặt đồ họa. “Gạo cội” Call of Duty Mobile có nền tảng phát triển sẵn từ bản PC từ rất lâu trước kia nên độ ổn định của đồ họa không cần phải sửa đổi quá nhiều khi qua bản Mobile, tuy nhiên với “lớp mới” PUBG Mobile lại có ưu thế về thời đại, sinh sau đẻ muộn nên những thành tựu mới về công nghệ đồ họa đều được PUBG Mobile áp dụng rất tốt.

CODM: Những chi tiết nhỏ như ánh lửa, ngọn cỏ, gạch nhà đổ nát… đều được khắc họa rõ nét, chân thực với tone màu trầm tối phù hợp với khung cảnh chiến tranh.

PUBGM: Có nhiều chế độ hiển thị phù hợp với cấu hình máy tính cho bạn lựa chọn. Tùy chọn càng cao thì đồ họa càng rõ nét và chân thực, thậm chí đến cái bóng phản chiếu cũng được mô phỏng lại như thật.

Mặc dù đều được phát triển bởi Tencent nhưng PUBG sử dụng công nghệ Unreal Engine trong khi CODM hạy trên nền tảng Unity. Đánh giá một cách công bằng thì PUBGM cho ra hình ảnh chân thực hơn so với game chạy trên nền tảng Unity.

2. Gameplay.

Về chế độ chơi, không thể phủ nhận việc PUBGM vô địch về khoản này.

PUBGM: Tổng quan PUBGM có 3 chế độ chơi lớn gồm: Rank, Arcade, Evo.

Trong mỗi chế độ lại chia ra các chế độ nhỏ hơn: chế độ Rank được chia làm 4 maps khác nhau.

Chế độ Arcade chia làm 4 chế độ chính: Hardcore mode, Quick match, Sniper Training và War.

Chế độ Evo có 2 chế độ nhỏ, trong mỗi chế độ nhỏ lại được chia ra các chế độ nhỏ hơn gồm:

Arena: Có 4 chế độ: Arena Training Warehouse – Team Deathmatch Warehouse – Domination Town – Assault The Ruins.

PlayLab: có 4 chế độ: RageGear TMD – RageGear Pickup – Playload – PayloadxWar.

PubgM vừa cập nhật thêm chế độ map tuyết có bão tuyết – Arctic mode cùng nhiều vật phẩm đặt biệt chỉ có tại chế độ đó.

Ngoài ra còn có chế độ Zombie với 3 chế độ nhỏ bên trong nhưng đã tạm khóa.

Trong khi đó CODM có 5 chế độ chơi chính:

Chế độ đối kháng – quyết đấu.

Chế độ đặt bom.

Chế độ chiếm cứ điểm.

Chế độ sinh tử chiến.

Chế độ đấu Battle Royale – đấu trường sinh tử.

3.Maps.

PubgM có tất cả 4 maps chính: Eragel – Sanhok – Miramar – Vikendi. Mỗi map lại có một đặc trưng khác nhau về môi trường, thời tiết, kiểu thiết kế về nhà cửa và địa hình, hệ thống vũ khí và trang bị…

Eragel với đặc trưng là đồi núi, bình nguyên và đồng bằng, có đầy đủ cây cỏ và thân cây gỗ lớn, nhà cửa sẽ được xây theo phong cách tương đối bình thường. Thời tiết sẽ có 4 chế độ: ban ngày, hoàng hôn/bình minh, sương mù và ngày/đêm. Về hệ thống vũ khí và trang bị gần như đầy đủ các loại vũ khí, xe cộ, thuyền cano (không có súng Win94).

Sanhok với đặc trưng là đồi núi liên tục với cây cỏ rậm rạp xen lẫn với song ngòi dày đặt. Các khu nhà được xây dựng phong cách gọn nhẹ dã chiến dân tộc, tối đa là 2-3 tầng tùy khu. Thời tiết sẽ có 3 chế độ: Ban ngày, chiều muộn và sương mù/mưa lớn. Vũ khí sẽ không có Mini14, thay vào đó có thêm súng mới là QBZ (súng trường liên thanh) và QBU (súng bắn tỉa DMR). Về phương tiện có thêm xe bán tải, xe máy 3 dạng có mái che và xe minicub. Riêng scope 8x sẽ chỉ nhặt được trong AirDrop.

Miramar với đặc trưng là sa mạc và bán hoang mạc, cực ít cây cỏ thay vào đó là các đụn cát lớn và đụn rơm. Nhà cửa được xây dựng bằng đá tảng với kết cấu nhiều tầng cao và các khu thi công dở, nhà kho. Thời tiết hiện đang chỉ có chế độ ban ngày, sắp tới sẽ update chế độ bão cát. Về vũ khí có thêm Win94 so với các map khác. Về phương tiện có thêm xe Cadillac và xe bus. Ngoài ra trang phục đặc biệt trong Airdrop sẽ chuyển thành đồ rơm thay vì đồ cỏ.

Vikendi với đặc trưng là những cồn tuyết lớn, bốn phía được bao phủ đều là tuyết trắng và có thể bị in dấu chân, vết xe như đời thực. Nhà cửa hầu hết là dạng nhà đá trát bên ngoài và lều bạt, những khu công nghiệp lớn có địa hình phức tạp, lâu đài kết cấu xoắn ốc… Về thời tiết thì có 2 mode là ban ngày và ban đêm, đặc biệt mode ban đêm không hề có kính nhìn đêm như map Erangel. Về trang bị có thêm xe trượt tuyết, đồ ngụy trang trở thành đồ tuyết và súng có thêm khẩu G36C.

CODM có tất cả 7 map ở chế độ đối kháng và 1 map ở chế độ Battle Royale:  

Crossfire với đặc trưng là những hành lang chật hep và những con đường rộng, đây là bản đồ lý tưởng cho những tay súng bắn tỉa và LMG.

Standoff với những tòa nhà cổ kính, cao tầng cùng những mái nhà lý tưởng cho những tay súng bắn tỉa liên tục thay đổi vị trí và “bem” đạn vào đầu địch. Ngoài ra địa hình xây dựng theo dạng khu phố với nhiều góc ngoặt, ngã tư và bố trí nhiều chướng ngại vật cũng là chiến trường hoàn hảo cho những pha combat thót tim đến từ những tanker cứng cựa. Ai là người có chiến thuật và kĩ năng hơn sẽ là người chiến thắng.

Crash với đặc trưng là chiếc máy bay vỡ nát và những tòa nhà đổ sập dang dở là sân chơi đầy náo nhiệt với những tay súng yêu thích giao tranh tầm gần, với cự li chỉ khoảng 200m đổ lại rất khó để những tay bắn tỉa có thể phát huy được hết khả năng của mình. Tuy nhiên vẫn có những player ưa thích độ khó vẫn lựa chọn sniper SR cho map này, điều kiện yêu cầu là kĩ năng vẩy tâm phải cực nhanh.

Killhouse thực sự là một chiến trường đẫm máu khi mà điều duy nhất bạn có thể làm là liên tục xả súng vào địch cho đến những viên đạn cuối cùng. Một cách thông minh khi lựa chọn map này là chiến thuật đi của team, cover tốt là điều không thể thiếu trong không gian nhà kho chật chội với hàng đống chướng ngại vật như vậy.

Firing Range là một khu chiến trường với tầm nhìn khá thoáng và rộng khi chỉ có lác đác nhà cửa, rất ít chướng ngại vật ngăn cản tầm nhìn và tầm bắn của người chơi. Cover vẫn là điều không thể thiếu để di chuyển trong map này, với đặc trưng có nhà và tầm nhìn rộng thì lựa chọn lý tưởng cho những tay súng bắn tỉa là những khẩu DMR tap liên tục, ngoài ra với những tanker đích thực thì đây là map có thể phát huy hết kĩ năng và sở trường của mình.

Nuketown với kết cấu gần như đối xứng, rất dễ dàng để nắm được bố cục map này trong lòng bàn tay, đây cũng là map đơn giản nhất trong tổng số 7 map của Call of Duty Mobile. Những trái nade sẽ có tác dụng rất tốt ở map này, ngoài ra thì súng trường liên thanh là lựa chọn lý tưởng của map.

Takeoffcó lẽ mới là chiến trường tuyệt vời nhất của các sniper bởi địa hình được xây dựng như một ga tàu vũ trụ nổi với những cột trụ cao ngất – vị trí ngắm bắn hoàn hảo để xử lý kẻ địch trong chớp mắt. Bên cạnh đó thì việc giao tranh trực tiếp là không thể tránh khỏi, những tòa nhà với không gian mở lớn sẽ giúp cho việc di chuyển của các player được che giấu kĩ càng hơn.

Map Battle Royale của CODM chỉ có 1 map duy nhất với rất nhiều cứ điểm nóng, điểm đặc biệt của map này là có những điểm đỏ có thể xuất hiện quái, giết quái sẽ nhặt được các trang bị cao cấp.

 

Còn tiếp…

Update phần 2: https://ben.com.vn/so-sanh-2-ong-hoang-game-fps-mobile-platform-call-of-duty-mobile-pubg-mobile-p2-n64512.html

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*