Tại sao 25 năm kể từ khi ra mắt, Pokemon vẫn là một game hot hit?

Pokémon Red và Green (sau này được chuyển thành Blue để phát hành ở phương Tây) gần như giống hệt nhau, nhưng mỗi loại có một vài quái vật độc quyền. Ví dụ, chú chó lửa Growlithe chỉ có sẵn màu Đỏ , trong khi những người đang tìm kiếm Bellsprout giống ruồi sao Kim sẽ cần chọn màu Xanh lục .

   

Người chơi cũng có thể giao dịch với một người bạn có phiên bản đối lập. Điều bắt đầu như một thủ thuật khá rẻ để khuyến khích người hâm mộ đầu tư mua trò chơi hai lần hoặc gây áp lực buộc bạn bè của họ chọn nó, kể từ đó đã trở thành nền tảng của toàn bộ loạt phim Pokémon : nó có nghĩa là được chia sẻ.

Bên cạnh giao dịch, người chơi cũng có thể thiết lập các trận chiến giữa các Pokemon mà họ bắt được và huấn luyện trong trò chơi của họ. Hai tính năng này đã biến đổi các trò chơi nhập vai một người chơi theo cách sẽ được lặp đi lặp lại liên tục khi các trò chơi cốt lõi nhận được phần tiếp theo sau phần tiếp theo. Nhưng ngay cả trước khi phát hành bộ thứ hai, Pokémon Gold and Silver , các phần ngoại truyện ngày càng tập trung vào khía cạnh nhiều người chơi. Ví dụ, Pokémon Stadium , được phát hành chỉ hai năm sau Red và Green , đã đưa các trận chiến lên hàng đầu. Nó cho phép người chơi “thuê” Pokémon từ thư viện trong trò chơi, để bạn bè chiến đấu với bạn bè mà không cần phải bắt và huấn luyện chúng một mình.

NHƯỢNG QUYỀN THƯƠNG MẠI ĐÃ THU HÚT ĐƯỢC CẢ MỘT THẾ HỆ NGƯỜI CHƠI
Sân vận động cũng bổ sung một số trò chơi nhỏ cạnh tranh. Khi chiến đấu và giao dịch đòi hỏi một số hiểu biết về cơ chế cốt lõi của nhượng quyền thương mại, những chú Pokémon dễ thương và dễ nhận biết này được áp dụng như một lớp da trang trí cho các khái niệm vốn đã quen thuộc. Ví dụ, người chơi có thể phải đua Rattata qua các chướng ngại vật hoặc chơi quoit với Ekans. Được phát hành cùng năm với Mario Party, Nintendo bắt đầu kết hợp các tài sản hiện có của mình với một thứ gì đó dễ tiếp cận và tập trung vào gia đình, mở chúng ra với nhiều đối tượng hơn.

Cùng với việc mở rộng sang trò chơi thông thường này là các hình thức truyền thông khác, và chẳng bao lâu nữa, nhượng quyền thương mại đã thu hút được sự quan tâm của cả một thế hệ. Trẻ em sẽ tái hiện anime trên sân chơi, củng cố chủ đề của nó về tình bạn và tình đồng đội (và sự cạnh tranh). Trò chơi thẻ giao dịch nhất thiết phải mang tính cộng đồng, nếu theo một cách nào đó khiến nó bị cấm ở nhiều trường học . Các trò chơi Spinoff tiếp tục đa dạng các thể loại, thu hút nhiều loại người hâm mộ khác nhau, từ Pokémon Puzzle League -3 được phát hành vào năm 2000 cho đến MOBA Pokémon Unite sắp tới . Một vòng phản hồi tích cực đã bắt đầu. Pokémon có nghĩa là để được chia sẻ – và ngày càng nhiều, mọi người đều là người mà bạn có thể chia sẻ nó.

Cho dù nó đã trở thành một hiện tượng toàn cầu đến mức nào, việc bán bản sao kép của các trò chơi cốt lõi vẫn là một thói quen mà Nintendo từ chối bỏ qua. Nhưng mặc dù điều này có thể bắt đầu như là một cuộc lấy tiền tương đối minh bạch, khi công nghệ được cải thiện, việc mua cả hai trò chơi hoặc tuyển một người bạn để có được phiên bản đối lập trở nên ít quan trọng hơn. (Phải nói rằng, mọi nhóm bạn bè mà tôi tham gia khi một bộ phim mới được công bố đều đã có những cuộc thảo luận cẩn thận về việc ai sẽ nhận được cái đó; đó là một hành vi thâm căn cố đế.) Vào dịp kỷ niệm 10 năm nhượng quyền thương mại, giao dịch hoàn toàn trực tuyến đã có thể thực hiện được. Diamond and Pearl đã giới thiệu Trạm giao dịch toàn cầu, cho phép người chơi duyệt, tìm kiếm và trao đổi với những người lạ từ khắp nơi trên thế giới. Họ cũng có thể tham gia vào các trận chiến, trò chơi nhỏ và trò chuyện thoại.

Và trong khi ban đầu chắc chắn bị thúc đẩy bởi mong muốn lợi nhuận, Red và Green đã dự đoán (hoặc có thể hy vọng) loại trao đổi miễn phí và dễ dàng này. Trong vũ trụ, bạn luôn có thể tải Pokémon của mình lên PC và từ đó gửi chúng đi khắp nơi trên thế giới. Các nhân vật không thể chơi được khuyến khích giao dịch như một hành động hợp tác, hợp tác. Và khi công nghệ được cải thiện, Nintendo cũng làm theo, khiến việc hoàn thành pokédex ngày càng dễ dàng hoặc ít nhất là có được những người bạn đồng hành mà bạn thích nhất. (Mặc dù các nỗ lực trực tuyến của nó không phải lúc nào cũng hoạt động trơn tru và kể từ năm 2018, nó cũng yêu cầu đăng ký Nintendo Switch Online trả phí.)

‘POKÉMON GO’ ĐÃ BÁN SỰ HỢP TÁC NHƯ MỘT KHÁI NIỆM CỐT LÕI
Ngay cả khi giao dịch trực tuyến dễ dàng được thiết lập, Nintendo vẫn tiếp tục chơi với công thức này. Pokémon X và Y mang đến Wonder Trade, cho phép người chơi tải lên một Pokémon ngẫu nhiên và nhận lại một Pokémon. Đương nhiên, rất nhiều giao dịch là bin Pidgey và Bidoof mặc cả, nhưng luôn có những câu chuyện về sự hào phóng đặc biệt, với Pokémon huyền thoại, những con quái vật chiến đấu với chỉ số hoàn hảo và những viên shinies có màu sắc đặc biệt đều đến tay một người nhận không nghi ngờ. Các sự kiện do cộng đồng phối hợp cũng đã chứng kiến ​​những người chơi có kinh nghiệm phát hành làn sóng Pokémon cầm những món đồ đắt tiền vào Ngày Giáng sinh để gây bất ngờ cho những đứa trẻ lần đầu chơi. Các mục mới nhất, Sword and Shield, đã giới thiệu Pokémon Max Raid, những con quái vật khổng lồ cần hợp tác với những người khác để hạ gục và những khu cắm trại mà bạn bè có thể ghé thăm để dạo chơi.

Và khi các tính năng của Wonder Trade và Max Raid dựa vào sự hợp tác được khuyến khích từ những ngày đầu tiên của nhượng quyền thương mại, Pokémon Go đã bán nó như một khái niệm cốt lõi. Đoạn giới thiệu thông báo ban đầu của nó cho thấy các gia đình chơi cùng nhau, những người chơi solo gặp gỡ để giao dịch và các trận chiến nhóm lớn. Nhiều trong số những tính năng này thậm chí không có trong bản phát hành đầu tiên của trò chơi hoặc không hề tồn tại – nhưng điều đó không quan trọng. Nhận xét một cách nhất quán đồng ý : các trò chơi là không khách quan đặc biệt tốt, nhưng tất cả mọi người đã có một thời gian tuyệt vời. Cơ học cuối cùng không cần thiết để tạo ra một trải nghiệm xã hội đáng kinh ngạc. Trước đại dịch, các lễ hội trực tiếp đã chứng kiến hàng chục , thậm chí hàng trăm nghìn người chơi đến với nhau để bắt và giao dịch.

Theo thời gian, rõ ràng rằng điều này không đơn giản chỉ vì Pokémon là một hiện tượng của cả một thế hệ. Các Harry Potter trò chơi Wizards Unite , phát hành ba năm sau đó bởi các nhà phát triển cùng, có như vậy nếu không văn hóa hơn trọng lượng. Nhưng nó không bao giờ cất cánh. Theo công ty phân tích di động Sensor Tower , trong năm 2019, nó chỉ thu được 23 triệu đô la, so với gần 900 triệu đô la của Pokémon Go trong cùng năm. Trên thực tế, đây là sự gia tăng so với sự ra mắt của Pokémon Go vào năm 2016, cho thấy tuổi thọ của nó.

Điều quan trọng mà Pokémon có mà Harry Potter không có là hai thập kỷ rưỡi xây dựng cộng đồng. Harry Potte r chắc chắn có một fandom, một nhóm những người đam mê tận tụy nhất, nhưng các định dạng sách và phim là hoạt động solo. Tương tác với Pokémon là chia sẻ. Từ giao dịch được thực thi bởi Red và Green đến các trò chơi nhỏ thân thiện với gia đình trên Sân vận động cho đến việc trao đổi với người lạ thông qua Wonder Trade, nó luôn khuyến khích sự hợp tác và gắn kết.

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*