The Last Of Us Part 2 – Thông điệp đúng nhưng vẫn bị nhiều Gamer “ghét”

The Last Of Us Part 2 – tựa game thể loại phiêu lưu hành động, được phát hành chính thức vào ngày 19/06/2020 bởi Naughty Dog. Game được đánh giá cao về đồ họa, nhân vật và lối chơi vô cùng chân thực. The Last Of Us Part 2 đã dành được rất nhiều giải thưởng, tiêu biểu là “Game of year 2020”. Nhưng tựa game này đã nhận về vô số các phản ứng trái chiều. Đặc biệt, trên trang Metacritic, tựa game nhận được 93 điểm từ các nhà phê bình, nhưng chỉ nhận về 5,7 điểm từ khán giả.


Đạo diễn kịch bản của Game đã làm rất tốt và truyền tải thành công thông điệp của mình về “Vòng xoáy tàn nhẫn của thù hận”. Tuy nhiên, giai thoại này làm thất vọng quá nhiều fan. Vậy họ đã làm sai ở đâu?

Nghệ thuật kể truyện của The Last Of Us 1
Trong thời đại game vô cùng cạnh tranh và chủ đề đại dịch zombie đã bão hòa, việc tạo nên một game bắn súng kinh dị trở nên khó khăn hơn rất nhiều. Năm 2013, Naughty Dog đã chứng minh điều ngược lại. The Last Of Us đã tạo nên một tiếng vang trong làng game. Game chứng minh rằng vẫn còn nhiều giá trị quý giá ở một thế giới đầy sự tàn nhẫn. Với nghệ thuật kể truyện đỉnh cao, game đã khiến nhiều người chơi cảm động về mối quan hệ khăng khít giữa Joel và Ellie. Người chơi được cùng nhau trải qua sự phát triển của 2 nhân vật này, thấy được tình yêu và những tia sáng hy vọng le lói trong 1 bối cảnh hết sức rối ren lúc bấy giờ. Đó chính là màu sắc tích cực, lạc quan mà The Last Of Us 1 mang đến và đã để lại dấu ấn sâu sắc trong lòng người chơi.


Khuôn khổ của một Sequel
Sang đến phần 2, Naughty Dog đưa chúng ta sang 1 vũ trụ hoàn toàn khác. Thay vì tình yêu, The Last Of Us 2 là câu chuyện của sự trả thù và vòng xoáy tàn nhẫn vô tận của nó. Có lẽ việc này sẽ không phải vấn đề nếu đây là phần đầu của game, nhưng nó lại là một hậu truyện. Phần lớn khán giả là những người đã biết và đã yêu thích The Last Of Us. Vậy nên người chơi đều có cảm tình và kỳ vọng về câu chuyện. Họ là những giá trị cốt lõi ở phần trước, và nóng lòng muốn tiếp tục câu chuyện ưa thích của mình. Tuy nhiên, The Last Of Us Part 2 lại giẫm đạp lên những giá trị của tiền truyện qua cách kể chuyện của mình. Màu sắc mà game mang lại chỉ là một gam màu u ám. Suốt 20 tiếng trải nghiệm game, tất cả những gì chúng ta cảm thấy là sự thù hận. Ellie ngày một trở nên tàn bạo và nhẫn tâm, giết hết người này đến người khác để trả thù Abby. Tệ hơn là sự giết chóc ấy lại không đủ chính đáng. Ellie đã giết tất cả những người không liên quan đến mối thù này và để lại duy nhất thủ phạm. Ellie trở nên mù quáng trong thù hận, cô gái mạnh mẽ với một trái tim nhân hậu ngày nào đã giết cả một người phụ nữ có thai, sẵn sàng kề dao vào cổ một đứa trẻ bất tỉnh, vô tội để ép Abby chiến đấu với mình.


Mạch truyện
Mạch truyện của The Last Of Us Part 2 đã có thể tốt hơn rất nhiều nếu câu chuyện được kể theo 1 cách khác. Đây chính là sai lầm của đạo diễn khi sắp xếp kịch bản của game. Thông thường những câu chuyện diễn ra cùng một lúc sẽ được kể song song với nhau. Chúng sẽ cắt ngang ở điểm cao trào. Kỹ thuật này được sử dụng rất nhiều trong điện ảnh như bom tấn The Lord of the Rings hay Advengers EndGame. Thế nhưng, ở The Last Of Us Part 2, sau khi trải qua 10 tiếng đầu cùng cốt truyện của Ellie, người chơi đã đi cùng những cảm xúc oán hận, tội lỗi và ám ảnh. Khi tới cao trào, khi Ellie phải đối đầu với Abby tại rạp hát, ta nóng lòng muốn biết chuyện gì xảy ra tiếp theo thì Druckmann đã cho chúng ta một cú ngã rất đau khi quyết định chuyển cảnh và đưa người chơi về thời gian 3 ngày trước đó, đặt họ vào vị trí của Abby trong 10 tiếng tiếp theo, rồi lại từ từ đưa chúng ta về lại cao trào trước đó.
Vấn đề là trong khi chúng ta chưa hề biết rõ câu chuyện của Abby, tính cách cũng như động lực của cô, người chơi lại phải ép buộc vào vai của nhân vật này. Trong khi ngay từ đầu, cô đã gây ra biết bao nhiêu khó dễ cho Joel và Ellie. Rõ ràng đây là lí do khiến Gamer bất mãn cực độ. Họ đã thoát game, lên Metacritic và gõ bàn phím. Cũng dễ hiểu thôi! Nhưng nếu cái chết của Joel đến muộn hơn một chút và cho người chơi thêm thời gian để hiểu Abby hơn, thì có lẽ họ sẽ bớt phẫn nộ hơn khi nhập vai của cô.

Cách xây dựng nhân vật
Sự phát triển nhân vật ở phần 1 vô cùng hợp lí. Chúng ta thấy Ellie và Joel giúp nhau trở nên tích cực và gắn bó với nhau hơn qua chặng đường dài, trong hàng tháng trời. Nhưng thời gian sự kiện trong The Last Of Us Part 2 chỉ diễn ra trong 3 ngày cùng với một loạt flashback chưa đủ thuyết phục. Việc này dẫn đến rất nhiều diễn biến tâm trạng vô lí. Tiêu biểu nhất là đoạn kết, khi Ellie kề dao vào cổ Lev và bắt Abby chiến đấu với mình, rồi bỗng nhiên, chỉ bằng một flashback ngắn ngủi của Joel hiện lên, Ellie lại không muốn giết Abby nữa. Những diễn biến tâm trạng này không thực sự thuyết phục.


Nếu xem xét kỹ 2 nhân vật trong The Last Of Us Part 2, cả Ellie và Abby đều không hề tệ chút nào. Họ đã có thể được xây dựng tốt hơn rất nhiều, Druckman đã khắc họa bức tranh về 2 nhân vật này khá rõ ràng, nhưng lại không cho chúng ta lí do chính đáng để yêu thích nhân vật đó. Họ tạo nên nhân vật chính, nhưng lại không có mục tiêu tồn tại, không có quá nhiều điểm nhấn. Mục tiêu của Abby có thể đã hay hơn rất nhiều nếu cô tiếp tục thực hiện sứ mệnh của Firefles là cứu sống nhân loại, tìm ra một phương thuốc cho hàng tỉ người. Như vậy có lẽ chúng ta sẽ dễ dàng thông cảm cho Abby hơn. Đây sẽ là cuộc chiến giữa lí trí và tình yêu. Người chơi sẽ thấu hiểu cho cả Ellie và Abby. Một người đấu tranh vì tình yêu gia đình, một người đấu tranh vì lợi ích xã hội. Đáng tiếc thay, trong mắt người chơi The Last Of Us Part 2, Abby chỉ là cô gái cơ bắp, người đã lật lọng ân nhân cứu mạng của mình rồi giết anh một cách tàn nhẫn. Còn Ellie, cô gái mà chúng ta đem lòng yêu thích 7 năm trước, giờ đây cô đã là vật chủ cho sự căm hận. Đây là thứ gamer thất vọng! Họ muốn thấy sự lạc quan và vui tính của Ellie như ở phần 1 .

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*