Đôi khi bí mật là cách tốt nhất để tiếp thị doanh nghiệp của bạn. Tôi đang nói về Nhóm Facebook, hay còn gọi là cách VIP để thu thập thông tin chi tiết có giá trị và tương tác với những khách hàng hàng đầu của bạn.
Toán học rất đơn giản. Một mặt, bạn đang giảm phạm vi tiếp cận tự nhiên trên Facebook . Mặt khác, có 1,8 tỷ người cho biết họ sử dụng Facebook Groups mỗi tháng. Các cộng đồng chọn tham gia này cung cấp cho doanh nghiệp một cách tuyệt vời để vượt qua thuật toán nguồn cấp dữ liệu tin tức tàn nhẫn của Facebook và kết nối với khán giả nơi họ thực sự có khả năng xem và tương tác với các bài đăng có thương hiệu.
Dưới đây là mọi thứ bạn cần biết về những gì Nhóm Facebook có thể làm cho doanh nghiệp của bạn. Hãy tiếp tục đọc để tìm hiểu cách bắt đầu và phát triển nó thành một cộng đồng thịnh vượng và có lợi nhuận.

Lợi ích của Group Facebook
Trang Facebook của công ty bạn có vị trí của nó, nhưng có những lợi ích độc đáo khi đưa Nhóm vào chiến lược Facebook của bạn:
Xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng
Các nhóm có hiệu quả vì mọi người muốn ở đó. Hãy suy nghĩ về điều đó: Có ai đó sẽ chọn tham gia nhóm cho một công ty mà họ không thực sự thích không?
Đó là BFF số 1 của bạn trong các nhóm này và họ sẵn sàng trở thành đội cổ vũ cá nhân của bạn. Củng cố và nâng cao mối quan hệ đó với quyền truy cập độc quyền vào công ty của bạn mà Nhóm Facebook cung cấp, cùng với nội dung hoặc đặc quyền đặc biệt. (Thêm về điều đó sau.)
Tăng phạm vi tiếp cận tự nhiên của bạn
Phạm vi tiếp cận không phải trả tiền của Trang Facebook của bạn có thể chỉ dao động trong khoảng 5% nhưng phạm vi tiếp cận của nhóm của bạn sẽ cao hơn nhiều. Facebook ưu tiên các bài đăng từ các nhóm trong nguồn cấp tin tức của người dùng, vì vậy bạn có cơ hội hiển thị cao, đặc biệt là so với các bài đăng trên Trang của bạn.
Tìm hiểu dữ liệu nghiên cứu thị trường có giá trị
Ngoài một nghiên cứu tiếp thị có tổ chức, còn nơi nào khác bạn có thể tiếp cận trực tiếp với đối tượng mục tiêu của mình và được khách hàng thực sự trả lời câu hỏi của bạn?
Có thể thử nghiệm các chiến lược và ý tưởng mới trong nhóm tập trung nhỏ này sẽ cung cấp cho bạn rất nhiều thông tin. Như một phần thưởng, những người hâm mộ cuồng nhiệt của bạn sẽ đánh giá cao việc được “biết rõ”.
Đó là một kết quả đôi bên cùng có lợi và tốt cho tất cả. Oh, và tôi đã đề cập đến nó miễn phí? Bất kỳ ai từ một công ty khởi nghiệp hoàn toàn mới đến các tập đoàn lớn đều có thể hưởng lợi từ dữ liệu này.
Phân loại nhóm Facebook
Điều quan trọng là phải suy nghĩ về điều này trước thời hạn. Bạn chỉ có thể thay đổi quyền riêng tư của nhóm trong một số trường hợp, vì vậy hãy đảm bảo rằng bạn thiết lập quyền riêng tư theo cách bạn muốn. TL; DR? Dưới đây là tóm tắt nhanh về Nhóm Facebook công khai và riêng tư, nhưng hãy chú ý đến cài đặt ẩn hoặc hiển thị — được giải thích bên dưới.
Công cộng
Tất cả mọi người đều có thể khám phá các nhóm công khai trong kết quả tìm kiếm. Điều quan trọng là nội dung của nhóm cũng được công khai, bao gồm những gì thành viên đăng và bình luận. Bất kỳ ai trên internet cũng có thể xem danh sách đầy đủ các thành viên của nhóm.
Và, những bài đăng và nhận xét nhóm đó thậm chí còn được Google lập chỉ mục. Người dùng có thể tham gia nhóm của bạn mà không cần sự chấp thuận của quản trị viên. Đó là một kiểu rung cảm rất “chúng tôi không khóa cửa trước của chúng tôi ở đây”.
Tôi không khuyên bạn nên bắt đầu một nhóm công khai. Vì bất kỳ ai cũng có thể tham gia, kể cả những người gửi thư rác, nên bạn cần hết sức chú ý và xóa mọi nội dung spam hoặc không phù hợp có thể ảnh hưởng tiêu cực đến hình ảnh thương hiệu của bạn. Thực sự chỉ là vấn đề thời gian trước khi điều đó xảy ra, vậy tại sao lại để thương hiệu của bạn tiếp xúc với điều đó?
Nếu bạn bắt đầu một nhóm công khai, bạn có thể thay đổi nó thành nhóm riêng tư sau này. Thay đổi đó chỉ có thể xảy ra một lần vì bạn không thể chuyển từ chế độ riêng tư sang chế độ công khai. Làm cho cuộc sống dễ dàng hơn và chọn riêng tư ngay từ đầu.
Riêng tư
Có hai loại nhóm riêng tư: hiển thị và ẩn. Hãy đi qua cả hai.
Riêng tư – Hiển thị
Các nhóm hiển thị riêng tư chỉ cho phép các thành viên xem các bài đăng và nhận xét trong nhóm, cũng như danh sách thành viên. Nhưng tất cả người dùng Facebook đều có thể tìm thấy các nhóm này trong kết quả tìm kiếm của Facebook.
Điều này không hiển thị bất kỳ nội dung nào trong nhóm của bạn. Chỉ tiêu đề và mô tả nhóm của bạn được hiển thị trong kết quả tìm kiếm nếu chúng khớp với từ khóa mà người dùng đã nhập vào thanh tìm kiếm.
Người dùng có thể yêu cầu tham gia nhóm của bạn và bạn hoặc quản trị viên khác phải chấp thuận yêu cầu của họ. Chỉ khi đó họ mới có thể xem và đăng nội dung. Đây là loại nhóm tốt nhất cho 99% doanh nghiệp. Nó cho phép bạn kiểm soát tư cách thành viên và lọc spambot trong khi thị trường mục tiêu của bạn vẫn có thể phát hiện công khai.
Riêng tư – Ẩn
Các nhóm ẩn riêng tư — còn được gọi là “nhóm bí mật” — có các tính năng giống như các nhóm ở trên, ngoại trừ việc chúng không hiển thị trong bất kỳ kết quả tìm kiếm nào. Không ai trên hoặc ngoài Facebook có thể xem các bài đăng, nhận xét, thành viên của nhóm hoặc tìm thấy nhóm trong kết quả tìm kiếm. Để xem nhóm và yêu cầu tham gia, người dùng phải có một URL trực tiếp được cung cấp cho họ.
Loại nhóm này hữu ích cho một cộng đồng thực sự VIP, chỉ dành cho những người được mời, nơi bạn không muốn có nhiều người tham gia. Một ví dụ phổ biến của loại nhóm này là thứ gì đó đi cùng với sản phẩm phải trả tiền hoặc chọn tiêu điểm hoặc nhóm dự án.
Nếu bạn cung cấp một nhóm hỗ trợ đi cùng với một dịch vụ trả phí hoặc một sản phẩm cụ thể, bạn nên giữ bí mật nhóm đó để những người không mua hàng không thể tìm thấy và lẻn vào nhóm của bạn. Thay vào đó, bạn sẽ chỉ gửi liên kết để tham gia cho những người mua đã được xác minh sau khi bán hàng. Nhưng nhìn chung, tôi khuyên bạn nên tham gia một nhóm riêng tư, dễ thấy trong hầu hết các tình huống.
Nhóm nội dung trực quan (Sắp phát hành)
Facebook được cho là sẽ sớm thêm một loại nhóm mới chỉ cho phép người dùng đăng hình ảnh, video hoặc bài đăng văn bản rất ngắn. Gần giống như Instagram trong một nhóm? Điều này có thể sẽ không phù hợp với hầu hết các doanh nghiệp, nhưng nó có thể hoạt động tốt cho một số lĩnh vực nhất định, chẳng hạn như nhóm thử thách sáng tạo hoặc câu lạc bộ nhiếp ảnh.
Mẹo thành công với Group Facebook
Tạo quy tắc ứng xử rõ ràng
Đây là một ý tưởng hay cho bất kỳ nhóm nào nhưng đặc biệt là nhóm đại diện cho doanh nghiệp của bạn. Bạn có thể thêm tối đa 10 quy tắc trong cài đặt nhóm của mình.
Quy tắc Nhóm Facebook của bạn có thể bao gồm những điều cơ bản như nhắc nhở mọi người tử tế hoặc khuyến khích thảo luận, nhưng bạn cũng có thể bao gồm những điều cụ thể, chẳng hạn như yêu cầu mọi người không đề cập đến đối thủ cạnh tranh hoặc sản phẩm của họ.
Bằng cách nêu rõ các quy tắc của bạn trước, bạn thiết lập âm thanh cho hành vi của nhóm. Các quy tắc có thể khuyến khích hành vi bạn muốn xem cũng như ngăn cản hành vi bạn không muốn, chẳng hạn như gửi thư rác. Các quy tắc cũng cung cấp cho bạn thông tin để tham khảo nếu bạn phải xóa hoặc cấm một thành viên.
Đăng tin nhắn chào mừng và thông báo
Việc để mọi người nói chuyện với nhau có thể hấp dẫn đến mức nào, nhưng hãy đảm bảo tham gia khá thường xuyên. Làm cho các thành viên mới cảm thấy như ở nhà với thông báo chào mừng hàng tuần. Lên lịch các thông báo quan trọng trước thời hạn ra mắt sản phẩm hoặc các sự kiện đặc biệt cho các thành viên trong nhóm của bạn.
Tương tác với các thành viên, nhưng hãy để họ dẫn dắt
Công việc của bạn là giữ cho nhóm làm việc hiệu quả, đúng chủ đề và tôn trọng nhau. Nhưng đừng cố kiểm soát quá nhiều. Khuyến khích các thành viên bắt đầu cuộc trò chuyện và cảm thấy đủ thoải mái để nói ra sự thật.
Có thể lần ra mắt sản phẩm mới nhất của bạn không gây ấn tượng mạnh như bạn nghĩ. Thay vì kiểm soát các ý kiến tiêu cực và giữ nhóm như một buồng phản hồi tích cực, hãy hoan nghênh phản hồi. Cho phép người dùng chia sẻ ý kiến thực sự của họ về những gì đã xảy ra, cảm ơn họ về điều đó và tiếp tục cuộc trò chuyện.
Bạn không muốn các thành viên của mình trở nên bất hảo và chỉ trích bạn mọi lúc, nhưng tìm cách kiểm soát lời nói của mọi người sẽ chỉ phản tác dụng về lâu dài.
Đặt câu hỏi tiếp nhận để tránh bot
Điều này là rất quan trọng để ngăn chặn những kẻ gửi thư rác. Bạn có thể hỏi tối đa ba câu hỏi mà mọi người phải trả lời khi họ tham gia. Điều này cho phép bạn kiểm tra phần nào các thành viên mới đến.
Một vài điều phổ biến mà các nhóm yêu cầu là:
– Để người dùng đọc và đồng ý tuân theo các quy tắc của nhóm.
– Địa chỉ email (cả cho mục đích tiếp thị và xác minh).
– Một câu hỏi dễ trả lời nhưng cụ thể để chứng minh tính nhân văn.
– Robot không chỉ không thể trả lời các câu hỏi của bạn dành cho các dạng sống dựa trên carbon, mà điều này còn hữu ích để hạn chế quyền truy cập vào nhóm của bạn khi cần.
Ví dụ: nếu nhóm của bạn chỉ dành cho khách hàng hiện tại, việc hỏi địa chỉ email cơ quan của họ sẽ cho phép bạn kiểm tra xem họ có phải là khách hàng hay không.
Cung cấp nội dung độc đáo, có giá trị cao trong nhóm của bạn
Tại sao một trong những khách hàng hoặc người hâm mộ trung thành của bạn nên tham gia nhóm của bạn? Họ đang nhận được điều gì đặc biệt từ nó? Nếu bạn không thể trả lời điều đó, bạn đã có một vấn đề lớn.
Tham gia vào nhóm của bạn là một hình thức cam kết cao hơn so với những khách hàng bình thường sẽ thực hiện trừ khi họ có lý do chính đáng để tham gia. Đây là những cái nhìn trộm có giá trị nhất của bạn! Hãy cho họ một cái gì đó tốt.
– Một vài ý tưởng cho nội dung chỉ dành cho nhóm trên Facebook:
– Chủ đề AMA (Hỏi tôi bất cứ điều gì) hàng tháng
– Phát trực tiếp hoặc các sự kiện trực tiếp khác
– Giảm giá đặc biệt
– Quyền truy cập sớm vào các lần ra mắt mới
– Lời mời khảo sát để đổi lấy thanh toán hoặc giảm giá độc quyền
– Bỏ phiếu cho các tùy chọn sản phẩm mới (màu sắc, tính năng, v.v.)
– Cơ hội trở thành chi nhánh và kiếm tiền hoa hồng khi bán hàng thay cho bạn
– Có vô số cách để khiến các thành viên trong nhóm của bạn cảm thấy đặc biệt, nhưng bạn chỉ cần thực hiện một hoặc hai cách để biến điều đó thành hiện thực. Hãy suy nghĩ về những gì bạn có thể cung cấp có giá trị và có thể mở rộng cho nhóm của bạn.

Tốt nghiệp Đại Học Bách Khoa Đà Nẵng chuyên ngành điện nhưng lại đam mê máy tính. Thần Khúc là nơi tôi thể hiện đam mê thông qua những chia sẽ hiểu biết cá nhân từ công nghệ, phần mềm cho tới các game giải trí. Mong rằng những chia sẽ của tôi sẽ giúp độc giả giải quyết vấn đề một cách nhanh chóng.